ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซบเซา ถ่วงเงินดอลล์อ่อนค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 14, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนและสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) หลังจากมีข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงในเดือนก.พ. ส่วนสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นในช่วงแรกหลังจากยูโรสแตทเปิดเผยว่าเศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวได้ดีเกินคาด แต่ก็อ่อนตัวลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการเจรจาเรื่องปัญหาหนี้สินของกรีซ

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 118.77 เยน จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 118.87 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ1.2473 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2478 ดอลลาร์แคนาดา ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9332 ฟรังก์ จากระดับ 0.9315 ฟรังค์

ยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.1387 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1413 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะระดับ 1.5394 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5413 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7764 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7754 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยผลสำรวจของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเบื้องต้นของเดือนก.พ.ลดลงสู่ระดับ 93.6 ต่ำกว่าระดับ 98.1 ของเดือนม.ค.ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 ปี และกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ราคานำเข้าสินค้าทรุดตัวลง 2.8% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2008 หรือในรอบ 6 ปี และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 7 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันเงินเฟ้อจากการค้ากับต่างประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ

ส่วนสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นในช่วงแรก หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศ ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.2% อย่างไรก็ตาม ยูโรอ่อนค่าลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายในขณะรอผลการเจรจาปัญหาหนี้สินของกรีซ โดยกรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกรีซ ได้เริ่มต้นเจรจากันในเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการปฏิรูปที่กรีซจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากนานาประเทศต่อไป

นายโฆษกของนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า กรีซจะทำทุกสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงกันในการประชุมรัฐมนตรีคลังกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่ยุโรปรายหนึ่งระบุว่า กรีซและกลุ่มทรอยก้าอาจบรรลุข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินฉบับใหม่ ถึงแม้การเจรจาระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายยังคงไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ คาดว่าการเจรจาจะส่งสัญญาณในด้านบวก และทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า การประชุมอีกครั้งระหว่างรมว.คลังของกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า จะบรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเงินของกรีซ หลังจากผู้นำยุโรปแสดงท่าทีผ่อนปรนในการประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้ ก่อนที่ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ