แรงซื้อเก็งกำไรหนุนดอลล์ดีดใกล้ 124 เยน ขณะยูโรพุ่งรับข้อตกลงกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 20, 2015 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับ 124 เยนในวันนี้ จากแรงซื้อของกลุ่มผู้นำเข้า และนักลงทุนสถาบันของญี่ปุ่นเพื่อเก็งกำไรจากที่อ่อนค่าลงในช่วงก่อนหน้านี้

ณ เวลา 18.18 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.22% สู่ระดับ 123.99 เยน ขณะที่ยูโรดีดตัว 0.72% สู่ระดับ 138.56 เยน และปรับตัวขึ้น 0.54% สู่ระดับ 1.1175 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลง 0.24% สู่ระดับ 96.225

ดอลลาร์เผชิญแรงกดดันเมื่อวานนี้ หลังรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่ากรรมการเฟดมีความกังวลต่อปัจจัยที่กระทบเศรษฐกิจโลก ซึ่งได้แก่ราคาน้ำมันที่ดิ่งลง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดอาจยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า

ยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์และเยน หลังจากที่กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ให้การอนุมัติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับที่ 3 เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีการเบิกจ่ายเงินกู้งวดแรกจำนวน 1.3 หมื่นล้านยูโร ทันเวลาก่อนที่กรีซมีกำหนดต้องชำระหนี้ 3.2 พันล้านยูโรต่อธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้

ทั้งนี้ บอร์ดผู้ว่าการของ ESM ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีคลังจาก 19 ชาติในยูโรโซน ได้ทำการตัดสินใจดังกล่าวหลังการประชุมทางไกลเมื่อวานนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐสภาเนเธอร์แลนด์ และเยอรมนีได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากให้ความเห็นชอบต่อข้อตกลงให้ความช่วยเหลือต่อกรีซเมื่อวานนี้ ขณะที่รัฐสภาของสเปนและเอสโทเนียได้อนุมัติข้อตกลงดังกล่าวก่อนหน้านี้ โดยรัฐสภาของประเทศสมาชิกยูโรโซนจะต้องจัดการประชุมเพื่อให้สัตยาบันต่อข้อตกลงดังกล่าว ก่อนที่กรีซจะได้รับเงินกู้วงเงิน 8.6 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ