ดอลลาร์ใกล้นิวโลว์ 3 สัปดาห์ นักลงทุนไม่มั่นใจเฟดขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 12, 2015 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่ซบเซา

ณ เวลา 18.55 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.09% สู่ระดับ 94.726 โดยอยู่ใกล้ระดับ 94.692 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.12% สู่ระดับ 120.11 เยนในวันนี้ ขณะที่ยูโรทรงตัวที่ระดับ 136.63 เยน และปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ระดับ 1.1375 ดอลลาร์

นอกจากนี้ นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก ยังออกมาแสดงความเห็นว่า สถานการณ์ในต่างประเทศและภาวะการณ์ทางการเงินเมื่อเร็วๆนี้ ทำให้เกิดความไม่แน่ใจเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ทำให้นักลงทุนลดคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้

ยูโรได้ชะลอการดีดตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจขยายวงเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ รายงานการประชุมของ ECB ประจำวันที่ 3 ก.ย.ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของ ECB มองว่าความเสี่ยงในช่วงขาลงต่ออัตราเงินเฟ้อได้เพิ่มมากขึ้นในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ECB ยังเน้นย้ำว่า ทางธนาคารกลางมีความพร้อมในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากมีความจำเป็น เพื่อรับมือกับความเสี่ยงจากการที่เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเกินไป

ทั้งนี้ ในการประชุมวันที่ 3 ก.ย. เจ้าหน้าที่ ECB ส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะขยายเวลาการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จากเดิมซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดในเดือนก.ย.2016


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ