ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบยูโร คาด ECB ส่งสัญญาณผ่อนคลายเพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 20, 2015 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) ก่อนการประชุมโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการส่งสัญญาณถึงการขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1326 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1374 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.5467 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5452 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 119.43 เยน จาก 119.40 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9560 ฟรังก์ จาก 0.9516 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7252 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7278 ดอลลาร์

ยูโรได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของ ECB จะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้

ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ว่า สหภาพยโรป (EU) กำลังเผชิญความเสี่ยงช่วงขาลงที่รุนแรง พร้อมกับเตือนว่าหากปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ยังคงดำเนินต่อไป ยูโรโซนอาจต้องมีการปรับนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณเพื่อรับมือกับภาวการณ์ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้นในเดือนนี้ โดย BOJ มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 30 ต.ค.นี้

ตลาดเชื่อว่าจะมีการส่งสัญญาณผ่อนคลายเพิ่มเติมทั้งในการประชุม ECB และ BOJ ซึ่งช่วยหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบยูโรและเยน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังปรับตัวแข็งแกร่ง หลังจากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านพุ่งขึ้นในเดือนต.ค. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2548 โดยดัชนีอยู่ที่ระดับ 64 ในเดือนต.ค. สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 62

ดัชนีที่ทะยานขึ้นดังกล่าว ได้รับแรงหนุนจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น และอัตราเงินกู้จำนองที่ระดับต่ำ

นักลงทุนคาดว่าข้อมูลที่บ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะช่วยสนับสนุนการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะส่งผลดีต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะช่วยให้ดอลลาร์มีความน่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ