ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็ง รับคาดการณ์เฟดขึ้นดบ.,จับตาข้อมูลจ้างงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2015 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรและเงินเยนเมื่อคืนนี้ (3 พ.ย.) ก่อนการเปิดเผยข้อมูลจ้างงานที่สำคัญของสหรัฐในวันศุกร์ ขณะที่นักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขันอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งอาจจะมีขึ้นในช่วงการประชุมเดือนธ.ค.

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0963 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1021 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.5434 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5412 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 121.06 เยน จาก 120.75 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9906 ฟรังก์ จาก 0.9866 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7199 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7137 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากขึ้นคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ขณะที่ตลาดคลายความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

บรรดานักวิเคราะห์คาดว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะดึงดูดให้นักลงทุนหันมาสนใจดอลลาร์ เนื่องจากธนาคารกลางอื่นๆทั่วโลกต่างกำลังผ่อนคลายนโยบายการเงิน รวมถึงมีกระแสคาดการณ์กันว่าธนาคารกลางบางแห่งอาจใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดหลายรายต่างก็ออกมาระบุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะเกิดขึ้นในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนธ.ค. ตราบใดที่ข้อมูลเศรษฐกิจไม่ได้ย่ำแย่ลงกว่าเดิม

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างก็จับตาข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค. ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย เนื่องจากตัวเลขจ้างงานนับเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่เฟดจะใช้ประกอบการพิจารณาทิศทางนโยบายการเงิน

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 5.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ