ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ปรับขึ้น หลังรายงานประชุมเฟดหนุนแนวโน้มขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 19, 2015 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ครั้งล่าสุดได้หนุนแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0647 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.0650 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.5227 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5213 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 123.55 เยน จาก 123.40 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0196 ฟรังก์ จาก 1.0144 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7091 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7121 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุน หลังจากรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 27-28 ต.ค.ที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่เฟดเน้นย้ำว่าอาจจะมีความเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายครั้งหน้าในเดือนธ.ค.

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดส่วนใหญ่ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบทศวรรษในปีนี้ ขณะที่ผู้เข้าร่วมการประชุมโดยทั่วไปเห็นพ้องกันว่าอาจจะมีความเหมาะสมที่จะยกเลิกนโยบายผ่อนคลายทางการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งบ่งชี้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเป็นไปอย่างช้าๆ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยบวกจากความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายที่ออกมาสนับสนุนแนวทางในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนหน้า

นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาเชื่อว่าเฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า โดยระบุว่า เหตุผลในการสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย มีน้ำหนักมากขึ้นในปีนี้ และขณะนี้ก็ยังไม่มีอะไรมาเปลี่ยนแปลงภาวะดังกล่าว

ด้านนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ กล่าวย้ำมุมมองเดิมที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขณะนี้สามารถปรับตัวรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้

ส่วนนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และข้อมูลเศรษฐกิจในปัจจุบันสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ