ดอลลาร์ยืนเหนือ 117 เยน ขานรับจีนสร้างเสถียรภาพตลาดการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 18, 2016 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ยังคงปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 117 เยนในวันนี้ โดยนักลงทุนลดแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยง หลังธนาคารกลางจีนสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน

ณ เวลา 17.52 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.32% สู่ระดับ 117.38 เยน และปรับตัวขึ้น 0.24% สู่ระดับ 1.0893 เทียบยูโร ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.12% สู่ระดับ 127.85 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.11% สู่ระดับ 99.062

ดีลเลอร์กล่าวว่า ดอลลาร์ปรับตัวอยู่ที่ 116 เยนในช่วงเช้า ตามแนวโน้มที่อ่อนค่าในตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ แต่ต่อมาดอลลาร์ดีดตัวขึ้นจากคำสั่งซื้อคืนของผู้ส่งออก

ธนาคารกลางจีนปรับขึ้นอัตราอ้างอิงของหยวนเทียบดอลลาร์ในวันนี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังประกาศว่าจะกำหนดให้ธนาคารต่างชาติกันสำรองเงินฝากสกุลเงินหยวนในจีน ตามข้อกำหนดเงินสำรอง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.นี้

จดหมายเวียนของธนาคารกลางจีนระบุว่า หลักเกณฑ์เกี่ยวกับสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) จะมีการนำมาใช้กับธนาคารต่างชาติ ซึ่งดำเนินธุรกิจสกุลเงินหยวนในจีน โดยจะมีการกำหนดสัดส่วน RRR สำหรับธนาคารต่างชาติในระดับเดียวกับธนาคารพาณิชย์ของจีน

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า นี่เป็นความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนเพื่อที่จะคุมเข้มสภาพคล่องสกุลเงินหยวน และสกัดแรงเทขายเงินหยวนอันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการอ่อนค่าลงของเงินหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ