ดอลลาร์ยืนเหนือ 114 เยน ท่ามกลางความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 19:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ทรงตัวเหนือระดับ 114 เยนในวันนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชีย หลังมีข่าวว่าจีนได้ติดตั้งขีปนาวุธในหมู่เกาะทะเลจีนใต้

ณ เวลา 19.00 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.06% สู่ระดับ 114.13 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.02% สู่ระดับ 1.1143 ดอลลาร์ และทรงตัวที่ 127.18 เยน ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.01% สู่ระดับ 96.88

นายหวัง ยี่ รมว.ต่างประเทศของจีน แถลงว่า รายงานข่าวที่ระบุว่า จีนได้ติดตั้งระบบขีปนาวุธแบบภาคพื้นดินสู่อากาศในหมู่เกาะทะเลจีนใต้ที่กำลังเป็นข้อพิพาทของหลายประเทศนั้น เป็นรายงานข่าวที่ไม่เป็นความจริง และเป็นความพยายามของสื่อตะวันตกบางแห่งที่ต้องการสร้างข่าว

ทั้งนี้ ฟ็อกซ์นิวส์รายงานก่อนหน้านี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่า จีนได้ติดตั้งแท่นยิงขีปนาวุธแบบภาคพื้นดินสู่อากาศ และระบบเรดาร์บนเกาะวูดดี้ที่จีนครอบครองอยู่

ความเคลื่อนไหวของจีนมีขึ้นหลังจากสหรัฐและกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เห็นพ้องกันในเรื่องหลักการด้านเสรีภาพในการเดินเรือ ในการประชุมสุดยอดเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงทางทะเล อย่างไรก็ดี ที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงว่าด้วยประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้

ดอลลาร์ดีดตัวสู่ช่วงกลางของระดับ 114 เยนในช่วงเช้าจากคำสั่งซื้อของผู้นำเข้าของญี่ปุ่น แต่ดอลลาร์ชะลอตัวลงในช่วงต่อมาจากแรงเทขายในตลาดหุ้นญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นักลงทุนไม่ต้องการซื้อดอลลาร์มากนัก ก่อนรู้ผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ซึ่งรวมถึงอิหร่านในวันนี้ ในการตรึงกำลังการผลิตเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ