ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบยูโร,ปอนด์ เหตุวิตกอังกฤษออกจาก EU

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2016 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบสกุลเงินปอนด์และยูโรเมื่อคืนนี้ (22 ก.พ.) จากความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นว่าอังกฤษอาจจะออกจากการเป็นสมาชิกภาพของสหภาพยุโรป (EU)

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1027 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1132 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ลดลงที่ 1.4147 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4352 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 112.79 เยน จาก 112.51 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9987 ฟรังก์ จาก 0.9895 ฟรังก์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7229 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7143 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบสกุลเงินปอนด์ของอังกฤษ เนื่องจากเงินปอนด์ได้รับแรงกดดัน ขณะที่ตลาดมีความกังวลมากขึ้นว่าอังกฤษจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของ EU

นายบอริส จอห์นสัน ผู้ว่าการนครลอนดอน และเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอังกฤษ ได้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เขาจะรณรงค์ให้อังกฤษออกจาก EU ก่อนการลงประชามติที่มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.ว่าด้วยสมาชิกภาพของอังกฤษใน EU

สื่ออังกฤษมองว่าการประกาศดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันต่อความพยายามของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ ที่ต้องการจะให้อังกฤษอยู่ใน EU ต่อไป เนื่องจากนายจอห์นสันถือเป็นนักพูดที่มีวาทศิลป์และเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนเสียง

นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของอังกฤษใน EU แม้ว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้นำ EU ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปที่เสนอโดยนายคาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยผู้นำยุโรปตกลงที่จะให้อังกฤษได้รับ "สถานภาพพิเศษ" ใน EU และเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษสามารถจัดทำประชามติได้ในเดือนมิ.ย. โดยนายคาเมรอนให้คำมั่นว่าเขาจะรณรงค์ให้ชาวอังกฤษลงมติสนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ