ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน นักลงทุนชะลอซื้อขายก่อนประชุม ECB,BOJ,เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2016 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนลดคำสั่งซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากที่ตลาดหุ้นโลกปรับตัวลง

ณ เวลา 18.51 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.07% สู่ระดับ 112.53 เยน ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลง 0.39% สู่ระดับ 123.39 เยน และร่วงลง 0.40% สู่ระดับ 1.0965 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.18% สู่ระดับ 97.384

นักลงทุนชะลอการซื้อขายในวันนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะทำการประชุมนโยบายการเงินในวันพรุ่งนี้ ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะมีการประชุมในสัปดาห์หน้า

นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมพรุ่งนี้ โดย ECB อาจทำการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งขณะนี้มีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ ECB อาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาฝากไว้ที่ ECB จากขณะนี้ที่ระดับ -0.3% โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB โดยมาตรการของ ECB มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB และต้องการลดการออมของประชาชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดอลลาร์ได้ปรับตัวอยู่ในช่วง 111-115 เยนในเดือนที่แล้ว และไม่มีแนวโน้มที่จะออกจากช่วงดังกล่าว ตราบใดที่เฟดและ BOJ ยังคงตรึงนโยบายการเงินตามคาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ