ยูโรพลิกพุ่งขึ้น 1% หลัง"ดรากี"ส่งสัญญาณยุติการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 11, 2016 00:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรปรับตัวผันผวนในวันนี้ โดยร่วงลงในช่วงแรก หลังธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อในยูโรโซน

อย่างไรก็ดี ล่าสุด ยูโรดีดตัวกลับขึ้นมา โดยพุ่งขึ้นกว่า 1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และเยน ขณะที่นักลงทุนมองว่า นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ส่งสัญญาณยุติการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 00.06 น.ตามเวลาไทย ยูโรดีดตัวขึ้น 1.45% สู่ระดับ 1.1156 ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 1.18% สู่ระดับ 126.23 เยน

ในวันนี้ ECB ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน และต่อมา นายดราระบุว่า ในอนาคต ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ก็ต่อเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ที่รุนแรงมากที่สุด

"อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง แม้สิ้นสุดช่วงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนมี.ค.2017" เขากล่าว

"แต่จากมุมมองในวันนี้ และจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของ ECB เราจึงไม่คาดว่าจะมีความจำเป็นที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อไป"

ECB จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร สู่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 0.05% ก่อนหน้านี้

ECB ยังได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.4% จากเดิมที่ -0.3% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้ประกาศเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) สู่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน จากเดิมที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ