เงินดอลล์ฟื้นตัวเทียบเยน หลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณพร้อมแทรกแซงหากเยนแข็งเกินไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 12, 2016 20:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนในวันนี้ หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา หากเงินเยนแข็งค่ามากเกินไป

เมื่อเวลา 19.57 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้น 0.4% แตะที่ 108.34 เยน

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นยืนยันว่า ญี่ปุ่นมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการสกัดการแข็งค่าของเงินเยน หากจำเป็น หลังจากที่เงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

"เรากำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด และเราจะใช้มาตรการที่จำเป็น โดยพิจารณาจากสถานการณ์ต่างๆประกอบ" นายอาโสะกล่าว

นอกจากนี้ นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันเช่นกันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น เพื่อรับมือกับอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์/เยนที่มีการเคลื่อนไหวแบบด้านเดียว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ราคานำเข้าสินค้าปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ราคานำเข้าปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว และเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ปรับตัวขึ้นในเดือนที่แล้ว แต่ราคานำเข้าก็ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยราคานำเข้าร่วงลงไปถึง 6.2% ในช่วงปีที่ผ่านมา

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ราคานำเข้าเดือนมี.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 1.0% จากเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ