ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบเยน หลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณพร้อมสกัดเงินเยนแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 13, 2016 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา หากเงินเยนแข็งค่ามากเกินไป

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 108.60 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 107.97 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9555 ฟรังค์ จากระดับ 0.9542 ฟรังค์

ยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.1388 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1409 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.4266 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4247 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7679 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7610 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน หลังจากนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นยืนยันว่า ญี่ปุ่นมีความพร้อมที่จะใช้มาตรการสกัดการแข็งค่าของเงินเยน หากจำเป็น หลังจากที่เงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

"เรากำลังจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด และเราจะใช้มาตรการที่จำเป็น โดยพิจารณาจากสถานการณ์ต่างๆประกอบ" นายอาโสะกล่าว

นอกจากนี้ นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันเช่นกันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น เพื่อรับมือกับอัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์/เยนที่มีการเคลื่อนไหวแบบด้านเดียว

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ราคานำเข้าสินค้าปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนก.พ. ด้านนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ราคานำเข้าเดือนมี.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 1.0% จากเดือนก.พ.

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ รวมถึงยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.พ. และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ