รมว.คลังญี่ปุ่นชี้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวนอาจกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2016 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่มีเสถียรภาพนั้น "มีความสำคัญมาก" เนื่องจากความผันผวนอย่างรุนแรงของอัตราแลกเปลี่ยนอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ

รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ที่เมืองเซนได ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ในวันนี้ โดยระบุด้วยว่า การลดค่าเงินเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศนั้นเป็นการกระทำที่ควรหลีกเลี่ยง ตามที่มีการตกลงกันในการประชุมกลุ่มประเทศ G20 เมื่อเดือนเม.ย.

การประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม G7 จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก เพื่อหาความร่วมมือด้านนโยบายในการรับมือกับความเสี่ยงต่างๆที่เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญ ท่ามกลางการชะลอตัวในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ญี่ปุ่นและสหรัฐมีจุดยืนที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เทียบเยน โดยเงินเยนนั้นปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สหรัฐระบุว่า การเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินเยนในตลาดปริวรรตเงินตรานั้นเป็นการเคลื่อนไหวตามปกติ ซึ่งขัดแย้งกับมุมมองของรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นที่ระบุว่าเป็นการเคลื่อนไหวแบบด้านเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ