ปอนด์ร่วงวันนี้ หลังโพลล์ล่าสุดชี้กลุ่ม Brexit กำลังแซงหน้าฝ่ายหนุนรวมตัวกับ EU

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2016 22:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ร่วงลงในวันนี้ หลังมีการเปิดเผยผลสำรวจล่าสุดพบว่า ฝ่ายที่รณรงค์ให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) กำลังได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่าฝ่ายที่คัดค้านการถอนตัวออกจาก EU

ณ เวลา 22.13 น.ตามเวลาไทย ปอนด์อ่อนค่าลง 0.32% สู่ระดับ 1.4472 ดอลลาร์ ขณะที่ปรับตัวลง 0.40% สู่ระดับ 0.7853 ยูโร หลังจากที่ปอนด์ดิ่งลงเกือบ 1% ก่อนหน้านี้เมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร

ทั้งนี้ ผลการสำรวจผ่านระบบออนไลน์ของ ICM ในช่วงวันที่ 3 มิ.ย.-5 มิ.ย. แสดงว่า ผู้ลงคะแนนที่สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจาก EU หรือ Brexit มีจำนวนมากกว่าผู้ที่คัดค้านการถอนตัวออกจาก EU ที่ระดับ 48% ต่อ 43%

อังกฤษจะจัดการทำประชามติเกี่ยวกับการแยกตัวจาก EU ในวันที่ 23 มิ.ย.

เหตุผลที่กลุ่มสนับสนุนการแยกตัวจากสหภาพยุโรปอ้างขึ้นมา ก็คือประเด็นทางด้านกฎหมาย เพราะสหภาพยุโรปมีอำนาจเหนือกว่ารัฐบาลประเทศสมาชิก ทำให้อังกฤษไม่สามารถออกกฎหมายที่ขัดต่อกฎเกณฑ์ของสหภาพยุโรปได้ เพราะต้องยอมรับใน "อำนาจรัฐเหนือรัฐ" ส่งผลให้อังกฤษไม่สามารถคัดกรองคนในสหภาพยุโรปที่เดินทางเข้าประเทศ และจะออกกฎหมายมากีดกันก็ไม่ได้ เพราะขัดแย้งต่อนโยบายการเคลื่อนย้ายพลเมืองโดยเสรีในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

ขณะเดียวกัน ชาวอังกฤษที่หนุนให้ถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ก็เนื่องจากต้องการสกัดการเคลื่อนย้ายแรงงานที่จะเข้ามาแย่งงานทำ รวมทั้งจำกัดผู้อพยพที่เข้าประเทศ เนื่องจากเป็นนโยบายของสหภาพยุโรปที่กำหนดให้สมาชิกรับผู้อพยพ

กลุ่มผู้ที่สนับสนุน Brexit ยังไม่เห็นด้วยที่อังกฤษต้องจ่ายเงินสมทบเพื่อสนับสนุนสหภาพยุโรปเป็นเงินไม่ใช่น้อยในแต่ละปี โดยปีที่แล้ว อังกฤษต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกภาพสูงถึง 8.5 พันล้านปอนด์ ทำให้กลุ่มดังกล่าวมองว่า การแยกตัวจะทำให้อังกฤษมีเงินจำนวนมากในการพัฒนาประเทศ แทนที่จะนำไปให้แก่ประเทศอื่นในยุโรป

สำหรับฝ่ายที่ไม่ต้องการให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป ได้อ้างถึงปัญหาความวุ่นวายที่จะตามมา ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง ที่จะเกิดขึ้นในอังกฤษ และอาจจะลุกลามออกไปในระดับภูมิภาค หรือระดับโลก ซึ่งผู้ที่ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงดังกล่าว มีทั้งผู้นำของอังกฤษเอง และผู้นำของประเทศต่างๆ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง ขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือก็ได้ออกมาปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษ ทันทีที่มีข่าวว่าอังกฤษตัดสินใจทำประชามติเกี่ยวกับสมาชิกภาพในสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ