ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า จากกระแสคาดเฟดขึ้นดบ.เดือนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 10, 2016 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) เนื่องจากการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐหลายคนทำให้เกิดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้

เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1226 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1257 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่เงินปอนด์ลดลงแตะระดับ 1.3271 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3299 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียลดลงแตะระดับ 0.7552 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7643 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยนที่ระดับ 102.69 เยน จากระดับ 102.50 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9755 ฟรังก์ จากระดับ 0.9728 ฟรังก์ ในขณะที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ 1.3029 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2919 ดอลลาร์แคนาดา

นักลงทุนคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.นี้ หลังจากที่นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน กล่าวเตือนว่า เฟดเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น หากชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปนานเกินไป ดังนั้นการใช้นโยบายคุมเข้มอย่างค่อยเป็นค่อยไปจึงมีความเหมาะสม

ประธานเฟดบอสตันไม่ได้ระบุว่าเขาคาดหวังให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีหรือไม่ แต่ถ้อยแถลงของเขาสอดคล้องกับสิ่งที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ปัจจัยที่สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกำลังมีน้ำหนักมากขึ้น

ทางด้านนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส กล่าวว่า ปัจจัยที่สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย กำลังมีน้ำหนักมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ประธานเฟดดัลลัส ยังกล่าวว่า รายงานการจ้างงานในช่วงที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงปรับตัวดีขึ้น และขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังเพิ่มขึ้นอย่างเชื่องช้าไปสู่เป้าหมายของเฟดที่ 2% จึงคาดกันว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงค่อยๆปรับตัวขึ้นต่อไปในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

CME Group FedWatch ระบุว่า นักลงทุนได้เพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนนี้ หลังคำกล่าวของนายโรเซนเกรน และนายแคปแลน

ทั้งนี้ นักลงทุนเพิ่มความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ระหว่าง 0.50 - 0.75% ในเดือนก.ย.สู่ระดับ 24% จากเดิมที่ 18% ขณะที่ความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. อยู่ที่ระดับ 27% และ 58% สำหรับการประชุมเดือนธ.ค.

ขณะที่นายแดเนียล ทารูลโล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันเดียวกันว่า เขาต้องการเห็นหลักฐานมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้ออย่างยั่งยืน ก่อนที่จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี นายทารูลโลกล่าวว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ครั้งในปีนี้

นายทารูลโลระบุว่า เขาต้องการเห็นว่าการใช้จ่ายของการบริโภคส่วนบุคคลเพื่มขึ้นใกล้ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ