ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเยน ตลาดจับตาผลการประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 14, 2016 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 ธ.ค.) ในขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในปีนี้

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยนที่ระดับ 115.28 เยน จากระดับ 115.14 เยน แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0130 ฟรังก์สวิส จากระดับ 1.0140 ฟรังก์สวิส

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0619 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0640 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2668 ดอลลาร์จากระดับ 1.2679 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 0.7495 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7492 ดอลลาร์

นักลงทุนจับตาผลการประชุมเฟดซึ่งจะมีการแถลงในวันพุธที่ 14 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่บ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเกือบ 10 ปี

ทั้งนี้ นักลงทุนยังจับตาแถลงการณ์ของเฟดหลังการประชุมเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. เนื่องจากต้นทุนราคาน้ำมันที่ลดลง ขณะที่การแข็งค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยสกัดราคานำเข้า

ขณะที่ดัชนีราคาส่งออกลดลง 0.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และร่วงลง 0.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2014 หลังจากร่วงลง 1.0% ในเดือนต.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่นักลงทุนจับตาดูในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนพ.ย., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนธ.ค. จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน-การอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ