ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบเงินสกุลหลัก ตลาดจับตา "ทรัมป์" แถลงข่าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 11, 2017 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลารสหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆเกือบทั้งหมด ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) ก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะเปิดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกในวันพุธที่ 11 ม.ค. ตามเวลาสหรัฐ

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0559 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0570 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2160 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2164 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียทรงตัวที่ระดับ 0.7364 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 115.75 จากระดับ 116.13 เยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 1.0167 จากระดับ 1.0154 ฟรังก์สวิส

ในช่วงแรกนั้น ดอลลาร์อ่อนค่าลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การแถลงข่าวครั้งแรกของนายทรัมป์ซึ่งอาจแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวในด้านนโยบายต่างๆนั้น อาจส่งผลให้ตลาดเคลื่อนไหวผันผวน นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆที่เกิดขึ้นก่อนหน้าการแถลงข่าวของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ฟื้นตัวขึ้น 0.08% แตะที่ระดับ 102.01 เมื่อคืนนี้

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งประจำเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.0% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2014 และบ่งชี้ว่าการลงทุนในสินค้าคงคลังได้ช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ขณะที่สหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมพุ่งขึ้น 7.4 จุด สู่ระดับ 105.8 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 99.6 ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ภาวะธุรกิจจะสดใสขึ้น ภายใต้การบริหารประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

ในส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่น่าจับตามองนั้น นักลงทุนจับตาข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนธ.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค., ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ย. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ