ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบเยน หลังเฟดเมินส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 3, 2017 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 ก.พ.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 112.71 เยน จากระดับของวันพุธที่ 112.97 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ออสเตรเลียที่ระดับ 0.7662 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7587 ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.0764 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0779 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.2527 ดอลลาร์สหรัฐ และฟรังค์สวิสอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.9925 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9918 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากคณะกรรมการเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.50-0.75% ขณะที่แถลงการณ์ของเฟดในครั้งนี้ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด เพียงแต่ระบุว่าเฟดต้องการเวลามากขึ้นในการจับตาเศรษฐกิจ และเฟดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ แถลงการณ์ระบุว่า คณะกรรมการเฟดต้องการรอความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะรับรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายของปธน.ทรัมป์ รวมทั้งการยกเลิก หรือการทำข้อตกลงการค้าจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัว หรือความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่

ส่วนเงินปอนด์อ่อนค่าลงหลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมทั้งประกาศคงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 4.35 แสนล้านปอนด์ และคงวงเงินซื้อหุ้นกู้ในภาคเอกชนที่ระดับ 1 หมื่นล้านปอนด์

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนม.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ด้านนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้นราว 165,000 - 170,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่า 5%

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.จากมาร์กิต, ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนม.ค.จาก ISM


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ