ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบเงินสกุลหลัก ขานรับแผนปฏิรูปภาษี "ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 27, 2017 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (26 เม.ย.) ขานรับนโยบายปฏิรูปภาษีขนานใหญ่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 111.45 เยน จากระดับ 111.11 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9949 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9932 ฟรังก์สวิส

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0890 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0938 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.2841 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2828 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง ที่ระดับ 0.7470 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7540 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนให้แข็งค่าขึ้น หลังนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายแกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการปฏิรูปภาษีของรัฐบาลทรัมป์เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า จะมีการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% อีกทั้งจะมีการปรับลดภาษีเงินได้ของธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งรวมถึงรายได้ส่วนบุคคลของเจ้าของธุรกิจ สู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 39.6%

นอกจากนี้ จะมีการปรับลดขั้นบันไดในการคิดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากปัจจุบัน 7 ขั้น เหลือเพียง 3 ขั้น โดยผู้มีรายได้ในขั้นสูงสุดจะเสียภาษีในอัตรา 35% ส่วนอีก 2 ขั้น เสียภาษีในอัตรา 25% และ 10%

นายมนูชิน ระบุด้วยว่า "มาตรการปรับลดภาษีครั้งนี้นับเป็นการปฏิรูประบบจัดเก็บภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ"

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.24% สู่ระดับ 99.027 ในการซื้อขายเมื่อคืนนี้

นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างตัวแทนรัฐบาลสหรัฐและสภาคองเกรส เกี่ยวกับการออกร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวที่จะช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ ซึ่งหากรัฐบาลและสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันก่อนเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์นี้ตามเวลาสหรัฐ ก็จะส่งผลให้มีการปลดข้าราชการจำนวนหลายล้านคนเป็นการชั่วคราว และปิดหน่วยงานของรัฐบาลบางส่วน เนื่องจากขาดงบประมาณในการว่าจ้างพนักงาน

นอกจากนี้ นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดุลการค้าเดือนมี.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมี.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 1/2560 และดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ไตรมาส 1/2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ