ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร จากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 2, 2017 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (1 พ.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาหลายรายการ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในเดือนมี.ค.ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาด

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0906 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0895 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2908 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2958 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 0.7534 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7486 ดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 111.83 เยน จากระดับ 111.42 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9954 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9940 ฟรังก์สวิส

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันให้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐ ลดลง 0.2% ในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 1.218 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากผลกระทบจากการปรับตัวลงของการก่อสร้างโครงการที่ไม่ใช่เพื่อที่อยู่อาศัย และโครงการก่อสร้างของรัฐบาล

ส่วนดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐลดลง 0.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.2016 และเป็นการดิ่งลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2015

ขณะที่ดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรก และดิ่งลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2011 หลังจากขยับขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ.

ด้านผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของ ISM ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.8 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 57.2 ในเดือนมี.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 56.4

นักวิเคราะห์มองว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ ได้ลดความเชื่อมั่นในตลาดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปอย่างเร็วที่สุดภายในเดือนมิ.ย.นี้

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันอังคารและวันพุธนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ พร้อมกับจับตาแถลงการณ์หลังการประชุมเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนเม.ย.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนเม.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ