ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเยน รับตัวเลขจ้างงานสหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 6, 2017 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 พ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนเม.ย. ขณะที่สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากโพลล์สำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า นายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจฝรั่งเศส มีโอกาสชนะคู่แข่งสายอนุรักษ์นิยมขวาจัดอย่างนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันอาทิตย์นี้

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 112.64 เยน จากระดับ 112.42 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9875 ฟรังก์ จากระดับ 0.9873 ฟรังก์

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0988 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0978 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.2963 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2916 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7413 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7399 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 211,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 79,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2007 หลังจากอยู่ที่ระดับ 4.5% ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. และอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.6%

ส่วนตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. โดยตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงนับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งอาจสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนค่าเงินดอลลาร์

ขณะที่สกุลเงินยูโรได้รับปัจจัยหนุนหลังจากโพลล์สำรวจความคิดเห็นประชาชนฝรั่งเศสล่าสุดจาก Elabe แสดงให้เห็นว่า นายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสและอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ มีโอกาสชนะคู่แข่งสายอนุรักษ์นิยมขวาจัดอย่างนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 62% ต่อ 38% ในการเลือกตั้งรอบ 2 ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้

โพลล์ดังกล่าวระบุว่า นายมาครอง ซึ่งมีแนวคิดสายกลาง ได้คะแนนมากกว่าผลสำรวจครั้งก่อน ภายหลังจากผู้สมัครทั้งสองคนได้ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ในการโต้วาทีรอบสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยประชาชนส่วนใหญ่ประทับใจในวิสัยทัศน์ของนายมาครองมากกว่านางเลอเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ