ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก นลท.วิตกแผนกระตุ้นศก.ทรัมป์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 1, 2017 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 พ.ค.) จากความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1244 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1186 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.2890 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2854 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงที่ระดับ 0.7432 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7467 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 110.62 เยน จากระดับ 110.76 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9675 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9747 ฟรังก์สวิส

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันให้อ่อนค่าลง สืบเนื่องจากนักลงทุนเริ่มหมดหวังกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ลดลง 1.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้รับผลกระทบจากราคาบ้านที่เพิ่มขึ้น และสต็อกบ้านในระดับต่ำ

ส่วนเงินปอนด์ฟื้นตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนหลังจากผลการสำรวจของ Panelbase ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมได้รับคะแนนนิยมสูงถึง 48% ทิ้งห่างถึง 15 จุดเมื่อเทียบกับพรรคแรงงานซึ่งได้คะแนนนิยมเพียง 33%

ก่อนหน้านี้ ปอนด์ร่วงลงหลังผลการสำรวจของ YouGov ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมอาจไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภา หลังการเลือกตั้งในวันที่ 8 มิ.ย.

สำหรับรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตลาดจับตานั้น ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลางในช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค. ขณะที่ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และแรงกดดันด้านราคามีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ การเปิดเผยรายงาน Beige Book มีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 13-14 มิ.ย. ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนพ.ค.โดยมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค.ของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 185,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ