ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก หลัง "เยลเลน" ส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2017 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 ก.ค.) ภายหลังจากนางเจเน็ต เยเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 113.25 เยน จากระดับ 113.83 เยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9652 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9631 ฟรังก์สวิส

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1416 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1475 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.2890 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2853 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 0.7679 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7642 ดอลลาร์

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ภายหลังจากนางเยลเลน ได้แถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยกล่าวว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ในการแถลงครั้งนี้ นางเยลเลนระบุว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ถึงแม้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ อย่างไรก็ดี นางเยลเลนไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงกำหนดเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

"คณะกรรมการเฟดยังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวขึ้นต่อไป ซึ่งจะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้บรรลุการจ้างงานเต็มศักยภาพ และราคาที่มีเสถียรภาพ" นางเยลเลนกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ทั้งนี้ การที่เงินเฟ้ออ่อนตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันในกลุ่มเจ้าหน้าที่เฟดเกี่ยวกับความถี่และกรอบเวลาในการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดๆไป

ด้านนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด กล่าวว่า เธอต้องการประเมินการเคลื่อนไหวของเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดก่อนที่จะพิจารณาเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป

นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ โดยสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์ส จะเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ ส่วนธนาคารยักษ์ใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส, เวลส์ ฟาร์โก และซิตี้กรุ๊ป จะเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมิ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ