ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก นลท.วิตกความไม่แน่นอนในสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 1, 2017 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) จากแรงกดดันของสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งปลดนายแอนโธนี สคารามุคซี ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว ซึ่งได้สร้างความวิตกให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับการบริหารประเทศของทรัมป์

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1825 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1754 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 1.3193 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3143 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 0.7990 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7989 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 110.37 เยน จากระดับ 110.68 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9663 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9687 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.31% สู่ระดับ 92.967 เมื่อคืนนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สกุลเงินดอลลาร์ได้รับแรงกดดันให้อ่อนค่าลงจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสามารถผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปรับลดภาษีได้สำเร็จหรือไม่

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ค่อนข้างอ่อนแอของสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนลดความหวังที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังปรับตัวลง 3 เดือนติดต่อกัน โดยหากเทียบรายปี ดัชนีเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย เป็นมาตรวัดจำนวนสัญญาซื้อบ้านมือสองที่มีการเซ็นสัญญาแล้วแต่ยังไม่ได้ปิดการขาย และโดยปกติแล้วจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนสำหรับการเซ็นสัญญาไปจนกระทั่งปิดการขาย

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ การใช้จ่าย-รายได้ส่วนบุคคลเดือนมิ.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค., ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนมิ.ย. และยอดขายรถเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ