ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก วิตกสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 6, 2017 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.) จากกระแสความวิตกสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ภายหลังจากเกาหลีเหนือได้ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทำการเคลื่อนย้ายระบบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ไปทางชายฝั่งตะวันตกของประเทศ ซึ่งคาดว่าเกาหลีเหนืออาจเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลดังกล่าวในเร็วๆนี้

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1905 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1867 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.3027 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2955 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 0.7990 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7970 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 108.79 เยน จากระดับ 110.23 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9555 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9649 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.24% สู่ระดับ 92.410 เมื่อคืนนี้

ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันให้อ่อนค่าลง จากกระแสความวิตกเกี่ยวกับปัญหาขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือได้ทดสอบจุดระเบิดระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในหัวรบของขีปนาวุธข้ามทวีปได้เป็นผลสำเร็จ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนมีแนวโน้มเข้าถือครองสกุลเงินที่ถูกมองเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เช่นเงินเยนและฟรังก์สวิส อย่างต่อเนื่อง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐดิ่งลง 3.3% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2014 หลังจากเพิ่มขึ้น 3.2% ในเดือนมิ.ย. โดยมีสาเหตุจากอุปสงค์ที่ลดลงในคำสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์ซึ่งทรุดตัวลง 70.8%

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดุลการค้าเดือนก.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค. จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนส.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ