ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเงินสกุลหลัก รับข้อมูลศก.สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 3, 2017 07:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) ด้วยแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1744 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1809 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.3285 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3393 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง ที่ระดับ 0.7835 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7841 ดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 112.65 เยน จากระดับ 112.48 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9746 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9688 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.49% สู่ระดับ 93.531 เมื่อคืนนี้

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนให้แข็งค่าขึ้นจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ โดยผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของ ISM พุ่งขึ้นสู่ระดับ 60.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2004 จากระดับ 58.8 ในเดือนส.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ แม้มีการคาดการณ์ว่าพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มาจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวในไตรมาส 3 ก็ตาม

ทั้งนี้ รายงานภาคการผลิตของ ISM ออกมาสอดคล้องกับข้อมูลของไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 53.1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 52.8 ในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อใหม่ที่ปรับตัวขึ้น และการจ้างงานมีการขยายตัวสูงสุดในรอบ 9 เดือน

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนส.ค. แตะระดับ 1.21 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น 0.4%

นักลงทุนจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ซึ่งเตรียมจะเปิดเผยมาตรการปรับลดกฎระเบียบในภาคอุตสาหกรรม พร้อมกับจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมหัวข้อ "Community Banking in the 21st Century Research and Policy Conference" ในวันพรุ่งนี้ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นโดยคณะกรรมการเฟด และคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารของรัฐบาลสหรัฐ ณ เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดขายรถยนต์เดือนก.ย. ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ย.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ดุลการค้าเดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์,ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ