ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อนเทียบสกุลเงินหลัก หลัง EU บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 30, 2018 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 มิ.ย.) ขณะที่สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น หลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพได้เป็นผลสำเร็จ

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 110.89 เยน จากระดับ 110.62 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9913 ฟรังก์ จากระดับ 0.9986 ฟรังก์

ยูโรอ่อนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1666 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1555 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3190 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3071 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7396 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7347 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการที่สหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากที่ได้หารือกันนานเกือบ 10 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ประเด็นดังกล่าวได้ถูกมองว่าจะก่อให้เกิดความแตกแยกใน EU และอาจส่งผลกระทบต่อเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลเยอรมนี

บรรดาผู้นำ EU ระบุว่า EU ควรจัดตั้งประเทศศูนย์กลางการรับผู้อพยพขึ้นใหม่ โดยกระบวนการดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจ

นอกจากนี้ ประเทศศูนย์กลางดังกล่าวจะต้องทำการแยกผู้อพยพเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้อพยพที่แท้จริง และผู้อพยพพิเศษ ซึ่งจะมีการส่งตัวกลับประเทศ

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากการที่เยอรมนีต้องแบกรับผู้อพยพรวมกันกว่า 1 ล้านคนตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้นำเยอรมนีต้องการจำกัดจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศ ด้วยการทำข้อตกลงกับสมาชิก EU ชาติอื่นๆ

ส่วนอิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่รับผู้อพยพจำนวนหลายพันคน ก็ได้ขู่ที่จะใช้สิทธิวีโต้มติดังกล่าว หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากชาติสมาชิก

ขณะที่เงินปอนด์ได้รับปัจจัยบวก หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) ปรับเพิ่มตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1

ONS เปิดเผยว่า GDP ขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 1 โดยปรับตัวขึ้นจากตัวเลขประมาณการก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0.1%

เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจอังกฤษมีการเติบโต 1.2% ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้น

ONS ยังระบุว่า ภาคบริการมีการขยายตัว 0.3% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

เมื่อเทียบรายปี ภาคบริการขยายตัว 1.6% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ