ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบสกุลเงินหลัก นักลงทุนชะลอซื้อขายก่อนรู้ผลประชุมธนาคารกลางรายใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2018 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1709 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1656 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.3135 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3111 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 0.7408 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7401 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9880 ฟรังก์ จากระดับ 0.9939 ฟรังก์ แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 111.00 เยน จากระดับ 110.98 เยน

นักลงทุนชะลอการซื้อขายเงินดอลลาร์ก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางต่างๆในสัปดาห์นี้ รวมถึง BOJ, เฟด และ BoE ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า BOJ จะปรับลดการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมสัปดาห์นี้ ซึ่งจะทำให้มีการคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่าช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะหดแคบลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์/เยน

ส่วนการประชุมเฟดนั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แต่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ ในการประชุมเดือนก.ย.และธ.ค.

ขณะที่การประชุม BoE ในวันพฤหัสบดีนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE จะประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75% หลังจากทางการอังกฤษเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใส

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน แต่เมื่อเทียบรายปี ดัชนีร่วงลง 2.5% ในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 6

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย., ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก Conference Board, ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.จาก ADP, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย., ดุลการค้าเดือนมิ.ย., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. และดัชนีภาคบริการเดือนก.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ