ดอลลาร์พุ่งสู่ช่วงกลางของกรอบ 111 เยน หลัง BOJ ตัดสินใจคงดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2018 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พุ่งขึ้นสู่ช่วงกลางของกรอบ 111 เยน หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษในการประชุมวันนี้

ณ เวลา 17.45 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.41% สู่ระดับ 111.52 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.62% สู่ระดับ 130.79 เยน และดีดตัวขึ้น 0.22% สู่ระดับ 1.1730 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.03% สู่ระดับ 94.29

เยนดิ่งลงเทียบดอลลาร์และยูโรในวันนี้ โดยนักลงทุนพากันเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง หลังจากที่ BOJ ใช้มาตรการชี้นำล่วงหน้า (Forward guidance) ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำมากต่อไปอีกระยะหนึ่ง

"นักลงทุนรู้สึกผ่อนคลายที่ BOJ ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป ท่ามกลางภาวะเงินฝืด" นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าว และเสริมว่า ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลญี่ปุ่นจะดีดตัวขึ้น หลังจากที่ BOJ เข้าทำการซื้อพันธบัตรฉุกเฉินเมื่อวานนี้ แต่การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรหลังการประกาศของ BOJ ในวันนี้ ก็ได้ทำให้นักลงทุนหันเข้าซื้อดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์เผชิญแรงขายเล็กน้อย หลังจากที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า BOJ จะปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลญี่ปุ่นเคลื่อนตัวในช่วง -0.2% จนถึง +0.2% จากเดิมที่อยู่ในช่วง -0.1% จนถึง +0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ