ดอลลาร์ปรับตัวแคบในกรอบ 111 เยน นักลงทุนจับตาสุนทรพจน์ประธานเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2018 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบในกรอบ 111 เยน ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้

ณ เวลา 19.02 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.02% สู่ระดับ 111.30 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.45% สู่ระดับ 128.99 เยน และดีดตัวขึ้น 0.46% สู่ระดับ 1.1590 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.34% สู่ระดับ 95.34

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงแรก จากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หลังการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. โดยระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนส่งสัญญาณว่า เฟดมีความพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

แต่ต่อมาดอลลาร์ชะลอตัวลง ขณะที่นักลงทุนไม่ต้องการซื้อขายล็อตใหญ่ ก่อนที่นายพาวเวลจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้

ตลาดจับตาสุนทรพจน์ของนายพาวเวลเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และเพื่อดูว่าเขาจะมีปฏิกริยาอย่างไรต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์นโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่รู้สึกปลื้มต่อการที่นายพาวเวลปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเขาจะวิพากษ์วิจารณ์เฟดต่อไป หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5 ครั้งนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว เทียบกับที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

นอกจากนี้ เฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 2 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ รวมทั้งมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ