ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์ร่วง นักลงทุนขายสินทรัพย์ปลอดภัยหลังสหรัฐ-เม็กซิโกบรรลุข้อตกลงการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2018 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 111.10 เยน จากระดับ 111.20 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9796 ฟรังก์ จากระดับ 0.9828 ฟรังก์

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ระดับ 1.1679 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1625 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.2893 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2847 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7346 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7324 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยงที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่นสกุลเงินยูโร หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้บรรลุข้อตกลงทวิภาคีกับเม็กซิโก ซึ่งจะปูทางไปสู่การปรับปรุงข้อตกลง NAFTA

ปธน.ทรัมป์ได้แถลงในห้องทำงานรูปไข่ของทำเนียบขาวว่า "เราจะเรียกว่า 'ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก' โดยเราจะยกเลิกชื่อ 'ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA)' เนื่องจากชื่อนี้มีความหมายแฝงที่ไม่ดี เพราะสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างมากจาก NAFTA เป็นเวลาหลายปี"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโกจะช่วยสนับสนุนบรรดาเกษตรกรและผู้ผลิตของทั้งสองประเทศ ทางด้านนายอาดัม ออสเทน โฆษกของนางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า แคนาดามีความยินดีต่อความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลง NAFTA ของประเทศสมาชิกในข้อตกลง NAFTA อย่างไรก็ดี นายออสเทนกล่าวว่า แคนาดาจะลงนามในข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ก็ต่อเมื่อเป็นข้อตกลงที่เอื้อประโยชน์แก่แคนาดา นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จาก Conference Board, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2561 (ประมาณการครั้งที่ 2), ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ค.,จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ