หยวนอ่อนยวบทำนิวโลว์ 21 เดือน หลังสหรัฐไม่ได้ระบุจีนเป็นประเทศบิดเบือนค่าเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2018 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินหยวนดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 21 เดือนเมื่อเทียบดอลลาร์ในวันนี้ จากการที่สหรัฐไม่ได้ระบุว่าจีนเป็นประเทศที่มีพฤติกรรมบิดเบือนค่าเงิน ส่งผลให้นักลงทุนกดดันหยวนให้อ่อนค่าลงต่อไป

นอกจากนี้ หยวนยังถูกกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ทั้งนี้ จีนกำหนดค่ากลางของหยวนที่ระดับ 6.9275 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.ปีที่แล้ว และลดลง 0.25% จากระดับ 6.9103 เมื่อวานนี้

ส่วนค่าเงินหยวนในตลาดออนชอร์ของจีนเปิดตลาดที่ 6.9340 เทียบดอลลาร์ และดิ่งลงแตะระดับ 6.9422 ในช่วงหนึ่ง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ปีที่แล้ว

กระทรวงการคลังสหรัฐได้เปิดเผยรายงาน "นโยบายเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ (International Economic and Exchange Rate Policies) รอบครึ่งปี ต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ไม่มีประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐประเทศใดที่มีพฤติกรรมบิดเบือนค่าเงิน ซึ่งรวมถึงจีน

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า จีน เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ใน "รายชื่อประเทศที่ถูกจับตามอง" ซึ่งหมายความว่า ทางการสหรัฐจะจับตานโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

นายเกา ฉี นักวิเคราะห์จากสโกเทียแบงก์ คาดการณ์ว่า หยวนจะยังคงอ่อนค่าลงต่อไป หลังการเปิดเผยรายงานจากกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยมีแนวโน้มเข้าทดสอบระดับ 6.95 เทียบดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ