ผู้เชี่ยวชาญเผยแบงก์ชาติจีนไม่ควรปล่อยเงินหยวนอ่อนค่าเกินหลัก 7 หยวน/ดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 15, 2018 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฉิง ซงเฉิง ที่ปรึกษาประจำธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทางการจีนไม่ควรปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าเกินกว่าระดับ 7 หยวน/ดอลลาร์ เพราะหากเงินหยวนอ่อนค่าเกินระดับดังกล่าวแล้ว จะทำให้จีนต้องใช้ทุนสำรองระหว่างประเทศมากขึ้นในการรักษาเสถียรภาพของเงินหยวน

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้แนะนำว่า ทางการจีนควรเข้ามารักษาเสถียรภาพเงินหยวนเสียตั้งแต่ค่าเงินหยวนอยู่ที่ระดับ 6.7-6.8 หยวน/ดอลลาร์ เพราะหากปล่อยให้อ่อนค่าเกินหลัก 7 หยวน/ดอลลาร์แล้ว จีนจะต้องใช้ทุนสำรองระหว่างประเทศมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สิ่งนี้หมายความว่า การเข้ามารักษาเสถียรภาพเงินหยวนจึงเท่ากับว่าเป็นการรักษาปริมาณทุนสำรองของจีนด้วย โดยจีนควรให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ ไม่ใช่เน้นไปที่การปฏิรูปอัตราแลกเปลี่ยนหรือผลักดันให้เงินหยวนเป็นสากลเพียงอย่างเดียว

เมื่อเดือนที่ผ่านมา นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ทางการจีนอาจปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าแตะระดับ 7 หยวน/ดอลลาร์ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า และไม่น่าจะเข้ามาแทรกแซงการอ่อนค่าของเงินหยวนด้วยการเทขายเงินดอลลาร์ให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นอย่างที่เคยทำเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ด้วย

นักวิเคราะห์คาดว่า สาเหตุที่ทางการจีนไม่น่าจะเข้ามาแทรกแซงนั้น เป็นเพราะปีนี้ปัจจัยที่ทำให้เงินหยวนอ่อนค่านั้นไม่เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา โดยปีนี้กระแสเงินทุนไหลออกยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งคือเงินหยวนมีความเป็นเสรีและสากลมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของจีนในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ