ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโร,ปอนด์แข็งค่าเทียบดอลล์ ขานรับ PMI ภาคบริการสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 7, 2020 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรและเงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ม.ค.) หลังจากไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.ของยูโรโซนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการของอังกฤษเริ่มมีเสถียรภาพในเดือนธ.ค.

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1190 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1167 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.3163 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3078 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.6933 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6958 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.44 เยน จากระดับ 108.01 เยน แต่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9687 ฟรังก์ จากระดับ 0.9718 ฟรังก์ และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2965 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2991 ดอลลาร์แคนาดา

สกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ได้รับปัจจัยหนุน หลังจากไอเอชเอส มาร์กิตระบุว่า ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.8 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการของสหราชอาณาจักร ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.0 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 49.3 ในเดือนพ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่การจ้างงานเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เงินฟรังก์ดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากสหรัฐเปิดฉากโจมตีทางอากาศ จนเป็นเหตุให้ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่านเสียชีวิต ขณะที่ผู้นำอิหร่านได้แสดงความโกรธแค้นและประกาศว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ไอเอชเอส มาร์กิต ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.8 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 51.6 ในเดือนพ.ย.

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดุลการค้าเดือนพ.ย., ดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนธ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ