ดัชนีดอลลาร์ร่วง ท่ามกลางการซื้อขายผันผวน ขณะนักลงทุนปรับพอร์ตช่วงสิ้นเดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 30, 2020 23:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่นักลงทุนปรับพอร์ตช่วงสิ้นเดือน

ณ เวลา 23.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.21% สู่ระดับ 106.92 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.74% สู่ระดับ 116.87 เยน และดีดตัวขึ้น 0.55% สู่ระดับ 1.0930 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.46% สู่ระดับ 99.11

ดัชนีดอลลาร์ได้อ่อนตัวลง หลังจากพุ่งแตะ 102.99 ในช่วงปลายเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางทั่วโลกออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อไป หากนักลงทุนยังคงเพิ่มความต้องการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ท่ามกลางความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะเริ่มคลายมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเปิดเศรษฐกิจ หลังจากที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ชะลอตัวลง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้คำมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ในการสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อให้มีการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา

นอกจากนี้ เฟดเตือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังคงกดดันเศรษฐกิจสหรัฐในระยะใกล้ และสร้างความเสี่ยงในระยะกลาง

ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ แม้เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวลงอย่างหนักในไตรมาสแรก โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี ECB ระบุว่าพร้อมที่จะเพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากมีความจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ