ดอลลาร์อ่อนค่า ท่ามกลางความวิตกโควิดระบาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 13, 2020 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าในวันนี้ โดยความวิตกกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 และการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดในยุโรปและสหรัฐ ได้บดบังปัจจัยความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์

ณ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.22% สู่ระดับ 104.88 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.2% สู่ระดับ 123.85 เยน และขยับขึ้น 0.08% สู่ระดับ 1.181 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.07% สู่ระดับ 92.89

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech บริษัทยาของเยอรมนี แถลงว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสสำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และบริษัทจะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า

อย่างไรก็ดี นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ถือเป็นข่าวดีในระยะกลาง แต่ก็ยังคงมีความท้าทายและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการผลิต แจกจ่าย และประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มประชากรที่แตกต่างกัน

"ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินได้อย่างเชื่อมั่นต่อผลบวกของวัคซีนต่อทิศทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในระยะใกล้" นายพาวเวลกล่าววานนี้ในการเสวนาผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และนายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)


แท็ก ยุโรป   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ