ดัชนีดอลลาร์อ่อนตัว แต่สัปดาห์นี้จ่อทำสถิติพุ่งมากสุดรอบ 3 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 5, 2021 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน อ่อนตัวลงในวันนี้ แต่เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ดัชนีดอลลาร์มีแนวโน้มทำสถิติปรับตัวดีที่สุดในรอบ 3 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 20.03 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.16% สู่ระดับ 105.71 เยน ขณะที่ยูโรดีดตัว 0.35% สู่ระดับ 126.69 เยน และแข็งค่า 0.21% สู่ระดับ 1.199 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.15% สู่ระดับ 91.40 หลังจากดีดตัวแตะระดับ 91.60 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนก่อนหน้านี้

ดัชนีดอลลาร์มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 1.1% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวดีที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ปีที่แล้ว และทะยานขึ้น 1.2% ในปีนี้ หลังจากที่ทรุดตัวลงเกือบ 7% ในปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงต้นเดือนม.ค.ถือเป็นการปรับฐานจากที่ได้อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในปีที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า การแข็งค่าของดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และดอลลาร์ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อไปอีกหลายสัปดาห์ แต่ในระยะยาว ดอลลาร์จะยังคงอ่อนค่าลงในปีนี้

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากทรุดตัวลงในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 6.7% ในเดือนม.ค.

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรลดลง 140,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่ง โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก ท่ามกลางการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ