ดอลลาร์อ่อนค่า ตัวเลขว่างงานสูงกว่าคาดกดดันตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 20, 2021 01:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขการว่างงานในสหรัฐที่สูงกว่าคาด ซึ่งสร้างความผิดหวังต่อตลาดที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น หลังมีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ในวงกว้าง

ณ เวลา 01.03 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.16% สู่ระดับ 105.49 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.12% สู่ระดับ 127.87 เยน และดีดตัวขึ้น 0.28% สู่ระดับ 1.212 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.31% สู่ระดับ 90.31

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 861,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 773,000 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 848,000 ราย จากเดิมรายงานที่ระดับ 793,000 ราย

ส่วนจำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลง 64,000 ราย ต่ำกว่าระดับ 4.5 ล้านราย หลังจากที่พุ่งแตะระดับ 24.9 ล้านรายในช่วงต้นเดือนพ.ค.2563

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกร้องให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่เพื่อผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นางเยลเลนกล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงมีความจำเป็น แม้ว่าข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในระยะนี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้เริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว

นางเยลเลนกล่าวย้ำว่า การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์จะช่วยให้การจ้างงานในสหรัฐกลับสู่ภาวะเต็มศักยภาพภายในเวลา 1 ปี

ก่อนหน้านี้ พรรคเดโมแครตประสบความสำเร็จในการผลักดันให้สภาคองเกรสให้ความเห็นชอบต่อแนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแบบ fast track โดยใช้แนวทางการจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า budget reconciliation ซึ่งจะปูทางให้สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสามารถให้การรับรองงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป และทำให้ปธน.ไบเดนสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสจะสามารถลงมติให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาชาวสหรัฐและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

ขณะที่ล่าสุด นางเพโลซีกล่าววานนี้ว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะพยายามผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ให้ผ่านการอนุมัติภายในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ