ดอลลาร์แข็งค่าจากคำสั่งซื้อสกุลเงินปลอดภัย หลังกังวลบอนด์ยีลด์พุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 12, 2021 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 21.07 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.55% สู่ระดับ 109.09 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.04% สู่ระดับ 130.06 เยน และร่วงลง 0.5% สู่ระดับ 1.192 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.5% สู่ระดับ 91.88

นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งมีสาเหตุจากการที่สหรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รวมทั้งจากการคาดการณ์ที่ว่าอุปสงค์ของผู้บริโภคจะขยายตัวขึ้นจากการเปิดเศรษฐกิจ หลังจากที่ถูกกดดันจากมาตรการล็อกดาวน์ก่อนหน้านี้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แม้ว่าการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย ซึ่งช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อ แต่นักลงทุนยังคงเทขายพันธบัตรในวันนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีดีดตัวเหนือระดับ 1.6%

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามในร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ พร้อมกับแถลงว่าเขาจะทำให้ชาวอเมริกันทุกคนที่มีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไปได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ภายในวันที่ 1 พ.ค.

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 มี.ค.นี้ เพื่อดูท่าทีของเฟดเกี่ยวกับแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ