ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2021 00:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางการดำเนินมาตรการทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 23.27 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.04% สู่ระดับ 113.90 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.21% สู่ระดับ 130.12 เยน และร่วงลง 0.25% สู่ระดับ 1.142 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.07% สู่ระดับ 95.19

นักลงทุนจับตายอดค้าปลีกสหรัฐในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในคืนวันนี้เวลา 19.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (16 พ.ย.) เวลา 07.45 น.ตามเวลาไทย

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนเกี่ยวกับประเด็นการค้า, การโจมตีทางไซเบอร์ รวมทั้งประเด็นการเมือง โดยจีนไม่พอใจต่อการที่สหรัฐให้การสนับสนุนไต้หวัน ขณะที่สหรัฐคัดค้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

ดอลลาร์พุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ขานรับการทะยานขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

FedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งวิเคราะห์การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนก.ค.2565 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ย.2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ