หยวนพุ่งนิวไฮ 5 เดือนครึ่ง ขานรับ "ไบเดน-สี จิ้นผิง" เจรจาชื่นมื่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 16, 2021 19:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินหยวนของจีนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนครึ่งเมื่อเทียบดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนขานรับการประชุมทางไกลระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

ทั้งนี้ บรรยากาศการเจรจาของผู้นำสหรัฐและจีนเป็นไปอย่างราบรื่นและฉันท์มิตร โดยทั้งสองต่างยืนยันที่จะร่วมมือกันเพื่อให้เกิดสันติภาพและการพัฒนาทั่วโลก

หยวนปิดตลาดออนชอร์ดีดตัวขึ้น 0.11% สู่ระดับ 6.3770 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. และพุ่งแตะ 6.3616 ในตลาดออฟชอร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เช่นกัน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการประชุมระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.สี จิ้นผิงได้ส่งสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน และมีโอกาสที่ประเทศทั้งสองจะยุติการทำสงครามการค้าที่เกิดขึ้นในสมัยของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

"การประชุมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด และจะปูทางไปสู่การเจรจาการค้า โดยสหรัฐอาจผ่อนคลายมาตรการการค้าต่อจีน" นายเรย์มอนด์ เหยิง นักเศรษฐศาสตร์จากเอเอ็นแซดกล่าว

ทั้งนี้ ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อค่าเงินหยวนและตลาดการเงินทั่วโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ