ดอลลาร์ชะลอตัว หลังทำนิวไฮ 16 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 18, 2021 23:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ชะลอตัวลง หลังจากดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือนก่อนหน้านี้

ณ เวลา 23.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.17% สู่ระดับ 95.66 ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.45% สู่ระดับ 129.70 เยน และดีดตัวขึ้น 0.31% สู่ระดับ 1.135 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ขยับขึ้น 0.17% สู่ระดับ 114.26 เยน

นักลงทุนจับตาการส่งสัญญาณจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังมีการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี และยอดค้าปลีกสูงกว่าคาด

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ เรียกร้องให้เฟดเร่งการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า

FedWatch Tool ของ CME Group ซึ่งวิเคราะห์การซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของสหรัฐ พบว่า นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า เฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมี.ค.2565 จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนก.ค.2565

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจเสนอชื่อประธานเฟดคนต่อไปภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ถือเป็น 2 ตัวเก็งที่อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่ โดยนายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ.2565

มีการคาดการณ์กันว่า หากปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 เขาก็อาจเสนอชื่อนางเบรนาร์ดให้ดำรงตำแหน่งรองประธานเฟดฝ่ายกำกับดูแล ซึ่งจะมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการกำหนดกฎระเบียบควบคุมตลาดหุ้นวอลล์สตรีท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ