บิตคอยน์ร่วงต่ำสุดในรอบ 3 เดือน วิตกเฟดขึ้นดบ.-ชัตดาวน์อินเทอร์เน็ตในคาซัคสถาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 8, 2022 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บิตคอยน์ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในวันศุกร์ (7 ม.ค.) ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐ และการปิดระบบอินเทอร์เน็ตในคาซัคสถานซึ่งเป็นศูนย์กลางเหมืองขุดบิตคอยน์รายใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก

ข้อมูลจาก Coin Metrics ระบุว่า ราคาบิตคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 41,000 ดอลลาร์ในวันศุกร์ โดยหลังเวลา 10.50 น.ตามเวลาสหรัฐ ราคาบิตคอยน์ร่วงแตะ 40,749.90 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. ก่อนฟื้นตัวขึ้นมาปิดตลาดที่ 41,947.75 ดอลลาร์ ร่วงลง 2.9%

บิตคอยน์ซึ่งเป็นคริปโทเคอร์เรนซีใหญ่ที่สุดของโลก เริ่มร่วงลงเมื่อต้นสัปดาห์นี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนธ.ค.บ่งชี้ว่า เฟดจะลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ประกาศใช้ในช่วงที่เกิดโรคโควิด-19 ระบาด

ความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟดได้ทำให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นทั่วโลก และลุกลามไปยังตลาดคริปโทฯ โดยผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวของราคาบิตคอยน์และตลาดหุ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น

ส่วนเงินดิจิทัลอื่น ๆ ร่วงลงในวันศุกร์เช่นกัน โดยอีเธอเรียม ร่วง 6.8% และโซโลนา ร่วง 7.7%

นอกจากนี้ ราคาคริปโทฯยังร่วงลงจากข่าวที่ว่าประธานาธิบดีของคาซัคสถานสั่งปิดการให้บริการระบบอินเทอร์เน็ตในประเทศ หลังจากที่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

ศูนย์การเงินทางเลือกแคมบริดจ์เปิดเผยว่า คาซัคสถานมีสัดส่วน 18% ของพลังงานในการประมวลผลเครือข่ายบิตคอยน์ โดยนักขุดบิตคอยน์จำนวนมากได้ย้ายหนีจากจีนไปยังคาซัคสถาน หลังจีนสั่งห้ามการทำเหมืองขุดบิตคอยน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ