ดอลลาร์อ่อนค่า หลังยูโรดีดตัวรับข่าวรัสเซียถอนทหารจากชายแดนยูเครน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 16, 2022 00:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของยูโร หลังมีข่าวว่ารัสเซียได้ถอนกำลังทหารบางส่วนจากชายแดนยูเครน

ณ เวลา 23.55 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.09% สู่ระดับ 115.63 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.60% สู่ระดับ 131.39 เยน และดีดตัวขึ้น 0.52% สู่ระดับ 1.136 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.43% สู่ระดับ 95.96

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่า ทหารรัสเซียบางส่วนทางตอนใต้และตะวันตกที่ติดกับชายแดนยูเครนได้ถอนกำลังเพื่อกลับสู่ฐานทัพแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจซ้อมรบ โดยก่อนหน้านี้รัสเซียได้ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครน ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่ารัสเซียจะบุกโจมตียูเครนในไม่ช้า

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวยืนยันว่า เขาไม่ต้องการทำสงครามในยุโรป

"เราต้องการสิ่งนี้ไหม แน่นอนคือ ไม่ และนี่คือเหตุผลที่ว่าเราได้ยื่นข้อเสนอเพื่อให้มีกระบวนการเจรจาเกิดขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้เกิดข้อตกลงที่จะรับประกันความมั่นคงที่เท่าเทียมกันสำหรับทุกคน ซึ่งรวมถึงประเทศของเรา" ปธน.ปูตินกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

ปธน.ปูตินยังกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะเจรจากับสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เกี่ยวกับการจำกัดการติดตั้งขีปนาวุธในยุโรป แม้ว่าที่ผ่านมา ชาติตะวันตกได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำเดือนม.ค.ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์, ซิตี้กรุ๊ป และแบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 7 ครั้งในปีนี้ โดยปรับขึ้นครั้งละ 0.25% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดพุ่งแตะ 1.75-2.00% ในปลายปีนี้ จากปัจจุบันที่ระดับ 0.00-0.25%

หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด บ่งชี้ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมทั้ง 7 ครั้งที่เหลือในปีนี้ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ