ดอลลาร์แข็งค่า ขานรับจ้างงานแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 6, 2022 23:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก โดยได้ปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ ซึ่งจะสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 23.41 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.61% สู่ระดับ 131.65 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.37% สู่ระดับ 140.78 เยน และร่วงลง 0.25% สู่ระดับ 1.069 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.23% สู่ระดับ 102.38

นักลงทุนจับตาดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันศุกร์นี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 14-15 มิ.ย. โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เฟดเริ่มใช้มาตรการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) ในเดือนมิ.ย. ตามมติในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 4 พ.ค. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เฟดจะลดขนาดงบดุลในวงเงิน 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. เฟดจะเพิ่มการลดขนาดงบดุลเป็น 2 เท่า สู่ระดับ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

ส่วนปอนด์แข็งค่าเทียบดอลลาร์และยูโรในวันนี้ โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะรอดพ้นมติไม่ไว้วางใจในพรรคอนุรักษ์นิยมวันนี้

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมเตรียมลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสันในวันนี้ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนและสมาชิกรัฐสภาต่อการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจำนวน 54 คนจากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายจอห์นสันเอง ได้เข้าชื่อกันเพื่อให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจในวันนี้ โดยระบุว่าพวกเขาได้สูญสิ้นความเชื่อมั่นต่อนายจอห์นสันซึ่งเป็นผู้นำพรรค

การลงมติไม่ไว้วางใจจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 18.00-20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือคืนนี้เวลา 00.00-02.00 น.ตามเวลาไทย

นายจอห์นสันจำเป็นต้องได้รับคะแนนไว้วางใจจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างน้อย 180 เสียง จากจำนวนทั้งหมด 359 เสียง ซึ่งหากพ่ายแพ้ในการลงมติครั้งนี้ นายจอห์นสันจะต้องลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค และตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคอนุรักษ์นิยมจะทำการเฟ้นหาผู้นำคนใหม่ โดยนายจอห์นสันไม่มีสิทธิ์ลงสมัครแข่งขันอีกครั้ง เพราะเขาเป็นผู้นำที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ