เยนไหลไม่หยุด ล่าสุดทะลุ 134 เทียบดอลลาร์ ต่ำสุดรอบกว่า 20 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2022 20:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยนยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 134 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกันระหว่างธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

ณ เวลา 19.50 น.ตามเวลาไทย เยนดิ่งลง 1.30% สู่ระดับ 134.31 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2545 โดยเยนได้ทรุดตัวลงกว่า 5% เทียบดอลลาร์ในช่วง 8 วันทำการที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เฟดมีนโยบายเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อในสหรัฐที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี สวนทาง BOJ ที่ยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งจะทำให้ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐและญี่ปุ่นกว้างขึ้น

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า การอ่อนค่าของเยนถือเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น ตราบใดที่การปรับตัวของเยนยังคงมีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ นายคุโรดะยืนยันว่า BOJ ไม่มีอำนาจในการดำเนินนโยบายปริวรรตเงินตรา

การดำเนินนโยบายการเงินที่สวนทางกันระหว่างเฟดและ BOJ ได้ทำให้ค่าสเปรดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีและพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นพุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.77% ใกล้ระดับ 2.92% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่งที่ทำไว้ในเดือนพ.ค.

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 14-15 มิ.ย. โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว รวมทั้งในการประชุมเดือนก.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ