ดอลลาร์พุ่งแตะ 137 เยน นิวไฮ 24 ปี ขานรับเฟดเดินหน้าขึ้นดบ.สวนทาง BOJ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 29, 2022 23:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะระดับ 137 เยนในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 24 ปี จากมุมมองที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ สวนทางธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำให้ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นกว้างขึ้น

ณ เวลา 23.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.18% สู่ระดับ 136.37 เยน หลังจากพุ่งแตะระดับ 137 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2541

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการประชุมประจำปีของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่จัดขึ้นที่โปรตุเกสในวันนี้ว่า เฟดจะยังคงมุ่งมั่นในการสกัดเงินเฟ้อ ถึงแม้การใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินจะชะลอการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ก็จะไม่สร้างความเสี่ยงที่รุนแรง

คำกล่าวของนายพาวเวลเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สวนทางกับนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งกล่าวว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่ได้รับกระทบที่รุนแรงจากวิกฤตเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ