ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลัก คาดเฟดไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 29, 2022 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงวันนี้ โดยตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส

ณ เวลา 19.20 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.28% สู่ระดับ 106.05 โดยดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.4% เทียบเยน แตะระดับ 133.75 เยน ส่วนยูโรอ่อนค่าลง 0.01% แตะ 1.0197 ดอลลาร์ และเงินปอนด์อ่อนค่าลง 0.37% แตะ 1.2133 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดจะลดความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 โดยระบุว่า GDP หดตัว 0.9% หลังจากที่หดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 ซึ่งการที่ GDP หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย "ทางเทคนิค" โดยเข้าเกณฑ์นิยามของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ที่ผ่านมา สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ (NBER) เป็นหน่วยงานที่จะตัดสินเกี่ยวกับการขยายตัวหรือการถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยจะมีการพิจารณาจากหลายปัจจัย ได้แก่ การจ้างงาน การบริโภค การผลิตในภาคอุตสาหกรรม และรายได้ส่วนบุคคล ก่อนที่จะทำการประกาศอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ