ค่าเงินรูปีปากีสถานดิ่งนิวโลว์ เหตุเจรจาเงินกู้ IMF ไม่คืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 3, 2023 00:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินรูปีของปากีสถานดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ หลังการเจรจาเงินกู้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ยังคงไม่มีความคืบหน้า

ทั้งนี้ รูปีดิ่งลงแตะระดับ 284 เทียบดอลลาร์ ก่อนที่จะฟื้นตัวสู่ระดับ 279 แต่ก็ยังคงร่วงลง 6% ในวันนี้ และทรุดตัวลงเกือบ 20% นับตั้งแต่ต้นปี 2566

"ความล่าช้าในการบรรลุข้อตกลงกับ IMF กำลังสร้างความไม่แน่นอนต่อตลาดปริวรรตเงินตรา" นายโมฮาเหม็ด โซเฮล นักวิเคราะห์จากท็อปไลน์ ซีเคียวริตี้ส์ กล่าว

การเจรจาเงินกู้วงเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ระหว่างปากีสถานและ IMF ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ยังคงไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ขณะที่ IMF แสดงความกังวลต่อกรอบนโยบายของปากีสถาน

เงินกู้ดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญต่อปากีสถาน ขณะที่ปริมาณเงินทุนสำรองได้ลดลงสู่ระดับที่เพียงพอสำหรับการนำเข้าสินค้าไม่ถึง 3 สัปดาห์

ทางด้านธนาคารกลางปากีสถานประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3% สู่ระดับ 20% ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2539 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2%

ธนาคารกลางระบุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเป็นมาตรการในการสกัดเงินเฟ้อ หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งแตะระดับ 31.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 50 ปี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางได้ตัดสินใจจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ เร็วกว่ากำหนดเดิมในวันที่ 16 มี.ค. และได้เลื่อนกำหนดวันประชุมในเดือนเม.ย.เป็นวันที่ 4 เม.ย. จากเดิมวันที่ 27 เม.ย.

หลายฝ่ายมองว่าการที่ธนาคารกลางปากีสถานจัดการประชุมนโยบายการเงินเร็วกว่ากำหนด และได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาดในวันนี้ เนื่องจากต้องการให้ IMF ปล่อยเงินกู้ให้ปากีสถาน ซึ่งคาดว่าจะได้รับวงเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ